facebook
messenger
zalo
hotline
Chào mừng đến với công ty Azaki

Đau mỏi vai gáy là gì? Cách chữa đau mỏi vai gáy tại nhà

17/03/2021
0

Đau mỏi vai gáy là bệnh lý thường gặp ở khá nhiều người hiện nay. Khi gặp phải tình trạng này, người bệnh sẽ thường xuyên bị đau mỏi, co cứng cơ hoặc tổn thương cột sống. Để hiểu rõ thêm về bệnh cũng như cách chữa đau mỏi vai gáy tại nhà, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu cụ thể qua bài viết sau.

cách chữa đau mỏi vai gáy tại nhà

cách chữa đau mỏi vai gáy tại nhà

Đau mỏi vai gáy là bệnh gì?

Đau mỏi vai gáy là bệnh liên quan đến cơ của vùng vai gáy, gây ra những cơn đau. Tình trạng này sẽ ngày càng nghiêm trọng khi người bệnh vận động, quay cổ, quay đầu. Cơn đau có thể xuất hiện nhiều vào buổi sáng hoặc tối, ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. 

Nguyên nhân đau cổ vai gáy 

Việc thường xuyên vận động quá mức, nằm hoặc ngồi sai tư thế, hay căng thẳng,... là những nguyên nhân gây đau cổ vai gáy. Dưới đây là một số nguyên nhân gây bệnh thường xuyên gặp, hy vọng giúp bạn hiểu rõ và có thể tìm ra cách chữa đau mỏi vai gáy tại nhà hiệu quả.

Nguyên nhân đâu mỏi vai gáy

Nguyên nhân đâu mỏi vai gáy

Làm việc nặng, tập luyện quá sức và chấn thương

Thường xuyên làm việc nặng nhọc, quá sức hay gặp chấn thương nghiêm trọng có thể gây đau mỏi vai gáy. Đây là những nguyên nhân khá thường gặp và cơn đau thường xảy ra vào buổi sáng sớm, sau khi thức dậy. Tình trạng này có thể hết sau một thời gian nếu biết cân bằng việc học tập, làm việc.

Làm việc tập luyện quá sức

Làm việc tập luyện quá sức

Thóa hóa cột sống, vôi cột sống

Những người đang gặp bệnh lý liên quan đến thoái hóa cột sống cổ, thoát vị đĩa đệm, hẹp ống sống, u đỉnh phổi, vẹo cổ bẩm sinh, dị tật, viêm, chấn thương vùng cổ,... có thể bị đau mỏi vai gáy dai dẳng. 

Nếu người bệnh bị đau mỏi vai gáy do bệnh lý liên quan đến cột sống, vô cột sống thường ở dạng mãn tính, khá khó khăn khi trị liệu. 

Rối loạn chức năng thần kinh, bả vai và lồng ngực

Nếu dây thần kinh ở các vùng vai gáy bị đè nén và chèn ép thì có thể gây đau mỏi vai gáy thường xuyên. Đặc biệt khi chúng bị kéo giãn quá mức sẽ gây đau dữ dội cho các vùng xung quanh như bả vai, lưng, khiến người bệnh không thể xoay đầu dễ dàng.

Khi người bệnh bị đau vai gáy do nguyên nhân này nên đến kiểm tra tại bệnh viện, tránh việc tự chữa đau mỏi vai gáy tại nhà. Các bác sĩ sẽ giúp người bệnh có phác đồ điều trị phù hợp, đảm bảo nhanh chóng loại bỏ cơn đau. 

Ngủ sai tư thế

Nếu vặn người đột ngột, ngủ nghiêng về một phía trong thời gian quá dài sẽ khiến vùng cơ cổ bị chèn ép, cản trở tuần hoàn máu, dẫn tới những cơn đau nhức khó chịu. Đây cũng là nguyên nhân gây đau mỏi vai gáy thường xuyên khá phổ biến. Thường bị đau do nguyên nhân này chỉ đến trong một thời gian ngắn và có thể tự khỏi.

Ngủ sai tư thế

Ngủ sai tư thế

Thiếu dinh dưỡng

Khi cơ thể không được đáp ứng đủ dinh dưỡng sẽ khiến cơn đau ngày càng nghiêm trọng, nhất là phần vai gáy. Việc thiếu hụt canxi sẽ dẫn tới suy giảm dây thần kinh ngoại vi, từ đó gây ra tê bì. Để chữa đau mỏi vai gáy tại nhà, bạn nên chú ý cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể. 

Do thời tiết

Đau vai gáy lâu ngày còn có thể xảy ra khi thời tiết thay đổi, thường xuyên ngồi trước quạt hay máy lạnh, dầm mưa quá lâu, tắm gội đêm. Điều này được lý giải do oxy không cung cấp đủ cho các tế bào cơ, gây thiếu máu cục bộ.

Căng thẳng stress

Đau mỏi vai gáy lâu ngày còn có thể xảy ra khi bạn quá căng thẳng, thường xuyên thức khuya. Khi đầu óc căng thẳng thì những vùng cơ, dây thần kinh xung quanh vai gáy cũng căng thẳng theo, dẫn tới dễ bị đau hơn bộ phận khác. 

Đó là một số nguyên nhân gây đau mỏi vai gáy cổ thường gặp hiện nay. Một số tình huống có thể tự khỏi sau thời gian ngắn nhưng cũng có những tình trạng tổn thương nghiêm trọng, để lại di chứng khó phục hồi như hình thành gai xương, đau khớp mạn tính, biến dạng khớp,...

Stress nguyên nhân dẫn đến đâu mỏi vai gáy

Stress nguyên nhân dẫn đến đâu mỏi vai gáy

Các triệu chứng đau cổ vai gáy

Khi bị đau mỏi vai gáy, người bệnh có thể gặp phải những triệu chứng như đau nhức đi kèm hoa mắt, chóng mặt, khó thở,... Nếu bạn đang gặp những triệu chứng này hãy đi khám để được tư vấn cách điều trị phù hợp nhất. 

Hoa mắt chóng mặt

Một trong những triệu chứng thường gặp nhất của đau mỏi vai gáy đó là hoa mắt chóng mặt. Triệu chứng này xảy ra khi thiếu máu não hoặc do đau đầu vận mạch hay mạch máu não bị rối loạn nồng độ chất dẫn truyền, gây đau đầu sau gáy dữ dội.

Triệu chứng hóa mắt chóng mặt

Triệu chứng hóa mắt chóng mặt

Đau mỏi cổ

Khi cơ thể quá căng thẳng, mệt mỏi, thường xuyên suy nghĩ sẽ khiến vùng vai gáy căng thẳng theo. Hơn nữa, cổ chính là “huyết mạch” đưa tín hiệu thần kinh dẫn truyền đến khắp mọi nơi trên cơ thể nên thường bị đau nhức hơn những vùng khác.

Chính vì vậy, bạn nên sử dụng thêm một số biện pháp chữa đau mỏi vai gáy tại nhà để hạn chế, giảm thiểu tình trạng này. 

Đau vai kèm đau đầu

Cơn đau vai kèm đau đầu là triệu chứng khá phổ biến của người bệnh bị nhức mỏi vai gáy. Nếu gặp tình trạng này, bạn nên điều trị sớm để tránh bệnh trở nặng, gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Đặc biệt, khi thấy nhức mỏi vai gáy nặng đau kèm theo rối loạn cảm giác mệt mỏi, rối loạn giấc ngủ thì đó là dấu hiệu báo rằng bệnh trở nặng, cần có biện pháp điều trị mạnh hơn. 

Đau một bên vai trái hoặc phải

Triệu chứng đau mỏi vai gáy phải hoặc trái có thể xảy ra do:

  • Ngồi sai tư thế

  • Khoảng cách làm việc không phù hợp

  • Thói quen kẹp điện thoại vào một bên tai

  • Tư thế ngủ nghiêng sang một bên trong thời gian dài

Đó đều là những nguyên nhân khiến đau mỏi vai gáy lâu ngày nhưng chỉ xuất hiện tại một bên. Khi gặp tình trạng này, bạn có thể tự chữa đau mỏi vai gáy tại nhà bằng bằng cách điều chỉnh tư thế, nghỉ ngơi, thư giãn.

Đau mỏi vai gáy phải hoặc trái

Đau mỏi vai gáy phải hoặc trái

Đau mỏi vai lan xuống cánh tay

Một triệu chứng khác thường gặp của bệnh đau mỏi vai gáy tê bì chân tay đó là cơn đau lan xuống cánh tay. Tình trạng này xảy ra do cơ thể bị nhiễm lạnh, dẫn tới máu khó lưu thông, gây đau nhức nghiêm trọng. Cơn đau càng nghiêm trọng khi người bệnh ngồi lâu, đi lại nhiều hoặc thay đổi thời tiết bất thường. 

Cách chữa đau mỏi vai gáy tại nhà

Đau mỏi vai gáy nên làm gì? Để chữa đau mỏi vai gáy tại nhà không quá khó nhưng cần sử dụng đúng biện pháp phù hợp. Dưới đây là một số cách chữa đau vai gáy lâu ngày hiệu quả, an toàn, được nhiều người lựa chọn.

Tránh làm việc nặng

Nếu người bệnh đang bị đau mỏi vai gáy thì nên hạn chế làm việc nặng. Điều này sẽ giúp hạn chế tối đa tác động, chèn ép lên dây thần kinh, khiến cơn đau ngày càng nghiêm trọng. Đây cũng là cách chữa giảm đau mỏi vai gáy đơn giản, hiệu quả, dễ thực hiện.

Điều chỉnh tư thế

Đau mỏi vai gáy của dân văn phòng là tình trạng không hề hiếm. Khi làm việc, người bệnh cần hạn chế tối đa giữ nguyên một tư thế làm việc quá lâu. Nhất là với người thường xuyên sử dụng máy tính nên vận động cổ, cột sống, vai và tay sau 1 - 2 tiếng làm việc. Tư thế ngồi làm việc chuẩn được khuyến cáo đó là:

  • Giữ cổ thẳng

  • Giữ lưng thẳng

  • Đặt tay vuông góc 90 độ khi đánh máy để tránh vai bị mỏi

Thay đổi tư thế cách chữa đau mỏi vai gáy

Thay đổi tư thế cách chữa đau mỏi vai gáy

Tập thể dục thể thao hợp lý

Nhiều người bệnh bị đau mỏi vai gáy cổ do tập luyện thể thao quá ít. Chính vì vậy, người bệnh nên thường xuyên tập luyện thể dục thể thao tối thiểu 30 phút mỗi ngày. Các động tác sẽ giúp vận động cột sống, tăng khả năng chịu đựng, sức dẻo dai của gân cơ. Đây cũng là cách giảm đau mỏi vai gáy tại nhà đơn giản, mang lại hiệu quả cao.

Nghỉ ngơi giảm stress

Nếu cơ thể thường xuyên giận dữ, mệt mỏi, căng thẳng sẽ gây ra hiện tượng cơ căng cứng, đau đớn. Chính vì vậy, người bệnh nên hạn chế làm việc trong thời gian dài. Người bệnh có thể áp dụng một số cách sau để giữ tinh thần được thoải mái hơn như:

  • Dành thời gian tận hưởng cuộc sống

  • Nghe một bản nhạc yêu thích giúp thư giãn đầu óc

  • Sử dụng tinh dầu thơm trong phòng

  • Uống trà để giữ tinh thần thoải mái

Dinh dưỡng phù hợp

Cách chữa đau mỏi vai gáy tại nhà không quá quan trọng về dinh dưỡng nhưng nếu ăn nhiều đồ ngọt, thịt đỏ hay thực phẩm khiến gan phải lọc thải nhiều hơn sẽ khiến cơn đau nặng nề hơn. Để hạn chế tình trạng này, bạn nên lựa chọn những thực phẩm như rau xanh, trái cây, đồ ít dầu mỡ,..

Điều trị vật lý trị liệu

Ngoài ra, một cách khác để điều trị đau mỏi vai gáy tê bì chân tay khác được nhiều người tin dùng đó là vật lý trị liệu. Người bệnh có thể kéo giãn cột sống cổ hay xoa bóp vai gáy để giảm thiểu cơn đau nhức. 

Tuy nhiên, để mang lại khả năng điều trị tốt nhất, người bệnh không nên xoa bóp, bấm huyệt hoặc vận động mạnh trong giai đoạn đau vai gáy cấp tính. Nếu chưa hiểu rõ về cách xoa bóp đau mỏi vai gáy người bệnh nên đến những cơ sở điều trị có chuyên môn để được tư vấn kỹ càng hơn.

 

cách xoa bóp đau mỏi vai gáy

cách xoa bóp đau mỏi vai gáy

Sử dụng máy massage

Đặc biệt, sử dụng máy massage cũng là cách giúp người bệnh có thể chữa đau mỏi vai gáy tại nhà hiệu quả. Hiện trên thị trường có khá nhiều dòng ghế massage, máy massage cổ chất lượng cao, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe toàn diện. 

Sử dụng ghế massage

Ghế massage là biện pháp hỗ trợ chăm sóc sức khỏe được nhiều người tin dùng. Ghế massage cao cấp sẽ được tích hợp thêm nhiều tính năng mới, giúp các cơ khớp được thư giãn thoải mái, hạn chế tình trạng đau, nhức, mỏi.

Người bệnh có thể tham khảo các dòng ghế massage của Azaki để chăm sóc sức khỏe tốt hơn. Một số dòng ghế đặc biệt, được nhiều người dùng lựa chọn để chữa đau mỏi vai gáy tại nhà như:

  • Ghế massage Azaki E86: Tích hợp 12 bài massage tự động, tối ưu hóa theo cấu trúc xương người Việt Nam. Đặc biệt, các kỹ thuật massage nhào, vỗ, day, đấm, ấn, xoa bóp, shiatsu, mang lại cảm giác chân thực như bàn tay của chuyên viên trị liệu, chăm sóc sức khỏe 

  • Ghế massage Azaki S9: Giúp giãn cơ bị cơ cứng, đồng thời duy trì cấu trúc cột sống, đảm bảo máu lưu thông đến mọi cơ quan trong cơ thể tốt nhất. Ghế được mô phỏng lại phương pháp massage bí truyền phương Đông một cách hoàn hảo, tự mình điều chỉnh cường độ massage 4D

  • Ghế massage Azaki X750: Tích hợp 8 bài tập đa năng, hỗ trợ chữa đau mỏi vai gáy tại nhà hiệu quả tốt nhất. Ghế có hệ thống con lăn bằng silicone cao cấp siêu mềm cùng với cánh tay robot 4D di chuyển linh hoạt có thể mở rộng hai bên lên tới 15cm giúp massage toàn bộ cơ thể dễ dàng hơn

Đó là một số dòng ghế massage đặc biệt tại Azaki, giúp chăm sóc sức khỏe toàn diện. Để được tư vấn lựa chọn sản phẩm tốt nhất, người bệnh có thể liên hệ Azaki qua hotline 055.995.1111. Chúng tôi sẽ hỗ trợ và giúp bạn giải đáp thắc mắc, tư vấn lựa chọn sản phẩm phù hợp nhất.

Sử dụng ghế massage giảm cơn đau mỏi vai gáy

Sử dụng ghế massage giảm cơn đau mỏi vai gáy

Sử dụng máy massage cổ

Ngoài ra, người bệnh có thể lựa chọn máy massage cổ Azaki để chữa đau mỏi vai gáy tại nhà hiệu quả hơn. Sản phẩm tập trung giúp thư giãn, bảo vệ cổ vai gáy tiện lợi, có thể dùng mọi lúc mọi nơi.

Máy massage cổ Azaki có những đặc điểm nổi bật như:

  • Trọng lượng máy nhẹ, có thể dễ dàng mang đi nhiều nơi khác nhau

  • Thiết kế chữ U có thể điều chỉnh phù hợp với nhiều kích cỡ cổ 

  • Miếng đệm bên trong làm từ silicon mềm mại, an toàn với làn da

  • Có 6 chế độ massage và 15 cường độ giúp phù hợp với từng cá nhân 

  • Có thêm nhiều chế độ đặc biệt như: Chế độ sưởi nhiệt, chế độ làm dịu da, chế độ phục hồi

Sử dụng máy massage cổ

Sử dụng máy massage cổ

Với những lợi ích đặc biệt trên, máy massage cổ Azaki ngày càng được nhiều khách hàng lựa chọn. Azaki - Ghế massage hàng đầu Việt Nam hy vọng qua bài viết sẽ giúp người bệnh hiểu rõ, có thêm nhiều cách chữa đau mỏi vai gáy tại nhà hiệu quả tốt nhất.

Nguồn : Azaki.vn

Chi nhánh miền bắc

Showroom Hải Phòng

Shophouse HD76 Vinhomes Marina, P. Vĩnh Niệm, Q. Lê Chân, Tp. Hải Phòng

Xem bản đồ

Hotline: 0931571367

Showroom Hải Phòng

Showroom Hải Phòng: 187 Bạch Đằng, Núi Đèo, Thuỷ Nguyên, Hải Phòng

Xem bản đồ

Hotline: 0948643062

Showroom Hải Phòng

233 lô 22 Lê Hồng Phong, Đông Khê, Ngô Quyền, Hải Phòng.

Xem bản đồ

Hotline: 0779943999

Showroom Hải Phòng

Cẩm La - Thanh Sơn - Kiến Thuỵ - Hải Phòng

Xem bản đồ

Showroom Hải Phòng

Thôn Quán , Thuỷ Đường, Thuỷ Nguyên , Hải Phòng

Xem bản đồ

Hotline: 0904138869 - 0938589895

Showroom Azaki Hà Nội

Đại Bái, Đại Thịnh, Mê Linh, Hà Nội

Xem bản đồ

Hotline: 0383832222

Showroom Azaki Hà Nội

Số 100 Phương Trạch, Vĩnh Ngọc, Đông Anh, Hà Nội

Xem bản đồ

Hotline: 0989895584

Showroom Quảng Ninh

Quảng Ninh: 527 Cái Dăm, P. Bãi Cháy, Tp. Hạ Long, Quảng Ninh

Xem bản đồ

Hotline: 0378133919 - 0396666695

Showroom Vĩnh Phúc

250 Mê Linh, P. Liên Bảo, Tp. Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc

Xem bản đồ

Hotline: 0789121688 - 0981368836

Showroom Hải Dương

31 Lê Thanh Nghị, P. Phạm Ngũ Lão, Tp. Hải Dương.

Xem bản đồ

Hotline: 0942228636

Showroom Thái Bình

135 Quang Trung, P. Quang Trung, Tp. Thái Bình.

Xem bản đồ

Hotline: 0384929899

Showroom Nam Định

68 Đỗ Mạnh Đạo, P. Lộc Hoà, Tp. Nam Định

Xem bản đồ

Hotline: 0914779007 - 0912970668

Showroom Hà Giang

87C Nguyễn Thái Học, Minh Khai, Hà Giang

Xem bản đồ

Hotline: 0974664668 - 0963895789

Chi nhánh miền trung

Showroom Quảng Bình

82 Nguyễn Hữu Cảnh, phường Đồng Phú, thành phố Đồng Hới ,tỉnh Quảng Bình

Xem bản đồ

Hotline: 0905692969

Showroom Gia Lai

145 Lê Thánh Tôn, Phường Iakring, Tp. Pleiku, Gia Lai.

Xem bản đồ

Hotline: 0967611688 - 0984611688

Showroom Đăk Lăk

223 Hoàng Diệu, Tp. Buôn Mê Thuột, Đak Lak

Xem bản đồ

Hotline: 0844534567 - 0943684567

Showroom Huế

25 Tùng Thiện Vương, P. Vỹ Dạ, Tp Huế

Xem bản đồ

Hotline: 0911643333 - 097280999

Chi nhánh miền nam

Showroom Đà Nẵng

902 Trần Cao Vân, Thanh Khê, Đà Nẵng.

Xem bản đồ

Hotline: 0935556455

Showroom Hồ Chí Minh

289A Nguyễn Văn Trỗi, P.10, Q. Phú Nhuận, Tp. HCM

Xem bản đồ

Hotline: 0867411410

Showroom Hồ Chí Minh

25 Đường số 7, Khu dân cư City Land, P.7, Q. Gò Vấp, Tp. HCM.

Xem bản đồ

Showroom Hồ Chí Minh

16 Đường D1, P. Phước Long B, Q. Thủ Đức, Tp. HCM.

Xem bản đồ

Showroom Vũng Tàu

533 Trương Công Định, P.7, Tp. Vũng Tàu.

Xem bản đồ

Hotline: 0935086776 - 0975945975

Showroom Cần Thơ

133 Đường 3/2, P. Hưng Lợi, Q.Ninh Kiều, Tp. Cần Thơ.

Xem bản đồ

Hotline: 0833311808 - 0901000279

Showroom Phan Thiết

207 Thủ Khoa Huân, P. Phú Thuỷ, Tp. Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận.

Xem bản đồ

Hotline: 0773386262